รักษาหลุมสิวอย่างไรให้ได้ผล?

รักษาหลุมสิวอย่างไรให้ได้ผล?

21 ก.ค. 2565   ผู้เข้าชม 20

“นี่หน้าคนหรือหลุมดวงจันทร์” คุณคงไม่อยากให้ใครมาทักจนเสียเซลฟ์ หมดความมั่นใจเพราะหลุมเล็กหลุมใหญ่ที่ปรากฏอยู่ทั่วใบหน้า หรือที่เรารู้จักกันดีว่า “หลุมสิว”  ยิ่งกลบ ยิ่งโบ๊ะด้วยแป้งหรือรองพื้นหนาๆก็ยิ่งกระตุ้นให้เกิดสิวอุดตันเพิ่มขึ้นสร้างความหนักใจให้กับคุณยิ่งไปอีก

หลุมสิวเกิดจากอะไร

อ๊ะอ๊ะ อย่าบีบสิว! นี่เป็นคำเตือนที่เต็มไปด้วยความห่วงใย  เพราะการบีบ แกะ แคะ เกา อาจสร้างปัญหาใหญ่ ยิ่งทำให้สิวยิ่งอักเสบลุกลามมากยิ่งขึ้น จากสิวอักเสบธรรมดาก็จะพัฒนาเป็นสิวกินเนื้อ  และถ้าหากไม่ได้รับการรักษาอย่างถูกวิธีด้วยแล้วล่ะก็ อาจจะไปกระตุ้นให้สิวมีอาการหนักขึ้นกลายเป็นหลุมสิวในที่สุด

ประเภทของหลุมสิว

หลุมสิวมีหลายประเภท แบ่งตามระดับความรุนแรงได้ดังต่อไปนี้

  1. ระดับทั่วไป (Rolling scar) ซึ่งจะเป็นหลุมสิวแบบตื้นๆ กินพื้นที่เพียงเล็กน้อยของผิว สามารถใช้ยาทาเพื่อเติมเต็มเนื้อผิวได้
  2. ระดับที่มีความรุนแรงปานกลาง (Box scar) โดยจะมีลักษณะเป็นบ่อ มีขอบชัดเจน จะมีความลึกในระดับชั้นผิวเท่านั้น สามารถรักษาได้โดยการใช้ยาควบคู่กับการทำทรีทเม้นท์
  3. ระดับที่มีความรุนแรงสูงสุด (Ice pic scar) หลุมสิวลักษณะนี้จะเป็นหลุมลึก ปากของหลุมแคบ สิวกินเนื้อไปจนถึงชั้นรูขุมขน ใช้เวลาในการรักษาค่อนข้างนานเพื่อช่วยให้รอยหลุมตื้นขึ้นมา

ประเภทของหลุมสิว

 

สิวแบบไหนที่สามารถกลายเป็นหลุมสิวได้

ลักษณะของสิวที่สามารถกลายเป็นหลุมสิวได้มีดังต่อไปนี้ค่ะ

  • สิวหัวช้างเม็ดใหญ่ๆ (Cyst) ที่มีหนองปนเลือดอยู่ภายในหัวสิว
  • สิวอักเสบรุนแรง (Pustule) หรือสิวหัวหนอง
  • สิวที่ติดเชื้อแบคทีเรียจนลุกลามไปทั่วชั้นใต้ผิว (Nodule)

เมื่อมีสิวลักษณะนี้เกิดขึ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรักษาอย่างถูกต้อง เพราะถ้าหากชั้นใต้ผิวเป็นหนองแล้วทิ้งเอาไว้ จะเกิดเป็นโพรงขึ้นมา จนอักเสบ เป็นแผล จากนั้นผิวหนังบริเวณนั้นก็จะเริ่มยุบตัวลง คอลลาเจนใต้ผิวลดลง พังผืดขึ้นมาแทนที่ใต้รอยแผล และกลายเป็นหลุมสิวในที่สุด

วิธีการรักษาหลุมสิว

การรักษาหลุมสิวในปัจจุบันมีหลายวิธี ซึ่งสามารถเลือกได้ตามอาการและระดับความรุนแรง ซึ่งอาจจะต้องใช้เวลามากกว่า 6 เดือนขึ้นไป   

  1. การทานยาร่วมกับวิตามินประเภท วิตามิน B5 หรือ Zinc ซึ่งการรักษาแบบนี้จะใช้เวลาค่อนข้างนาน มักมีอาการข้างเคียงตามมาคือ ปากแห้ง ผิวแห้ง  และหากใช้เป็นระยะเวลาที่ยาวนานติดต่อกัน อาจส่งผลต่อตับในระยะยาวด้วย
  2. การใช้เซรั่มฟื้นฟูสภาพผิว  ส่วนใหญ่เป็นเซรั่มที่สามารถซึมเข้าสู่ชั้นผิวที่จะช่วยรักษาและฟื้นฟูเซลล์ผิวที่ถูกทำลายได้ วิธีนี้มักใช้ร่วมกับการทำ AHA ซึ่งเป็นสารสกัดจากธรรมชาติ ช่วยในการผลัดเซลล์ผิวชั้นนอกให้หลุดออก กระตุ้นให้เกิดการสร้างคอลลาเจนชั้นใต้ผิวขึ้นมาใหม่ ทำให้หลุมสิวตื้นและเรียบขึ้น
  1. การทำเลเซอร์   วิธีนี้ได้รับความนิยมมาก เห็นผลค่อนข้างไว  แต่มีราคาค่อนข้างสูง โดยสามารถช่วยสร้างคอลลาเจนขึ้นมาเพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ  และหลังจากที่ทำเลเซอร์จะต้องมีการพักฟื้นสักระยะ พร้อมทั้งหลีกเลี่ยงแสงแดดด้วยค่ะ  ถึงแม้ว่าจะไม่สามารถรักษาหลุมสิวให้หายได้100% แต่การรักษาด้วยวิธีนี้สามารถฟื้นฟูและเติมเต็มหลุมได้มากสูงสุด70-80%เลยทีเดียวค่ะ

การป้องกันการเกิดหลุมสิว

หลุมสิวสามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นกับหน้าสวยๆของคุณได้โดย....

  1.  ไม่บีบ หรือแกะสิว เพราะมือของคุณอาจมีเชื้อแบคทีเรียที่ก่อให้เกิดสิวเพิ่มมากขึ้นได้ และอย่าลืมว่า ยิ่งสิวมีขนาดใหญ่ก็มีโอกาสที่จะทิ้งหลุมสิวได้มากขึ้นเท่านั้น
  2. เลือกรับประทานอาหารประเภทผัก ผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำมากๆ หลีกเลี่ยงอาหารประเภททอด ที่มีไขมันสูง ทำให้ผิวเกิดการอุดตัน
  3. เลือกผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ให้ความชุ่มชื้นแก่ผิวประเภท Non-Comedogenic พร้อมทั้งล้างหน้าให้สะอาด ป้องกันการเกิดสิวอุดตันและสิวอักเสบ
  4. ทาครีมกันแดดเป็นประจำ

ขอบคุณรูปจากgoogle

การปฏิบัติตัวในช่วงรักษาหลุมสิว

ในช่วงของการรักษาหลุมสิว มีข้อควรปฏิบัติดังนี้

  1. หลีกเลี่ยงมลภาวะ เช่น ฝุ่นควัน เพราะอาจทำให้เกิดแบคทีเรียและสิ่งสกปรกที่อุดตันรูขุมขนทำให้เกิดสิวขึ้นได้
  2. เลี่ยงการจับหรือลูบหน้าบ่อยๆ งดการแกะ แคะ เกา ขัดหรือเช็ดหน้าแรงๆ
  3. ใช้เครื่องสำอางให้เหมาะกับสภาพผิว ประเภทที่ช่วยควบคุมความมัน
  4. งดดื่มแอลกอฮอลล์ (เนื่องจากแอลกอฮอลล์มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างคอลลาเจน)

นารดาคลินิก ให้บริการรักษาหลุมสิวด้วย 2 เทคโนโลยีขั้นสูงจากอเมริกา ทั้ง โปรแกรม Scar Free ซึ่งเป็นเทคโนโลยีเดียวกับBody Tite  Fractora Technology และFractional CO2 โปรแกรม Renew Skin  

ซึ่งจะช่วยรักษาปัญหาที่เกี่ยวกับโครงสร้างผิว ทั้งหลุมสิว และรอยแผลเป็น กระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่  ฟื้นฟูและสร้างความแข็งแรงให้เซลล์ผิวจากภายในสู่ภายนอก

โดยรักษาควบคู่กับการทำ Meso Vampire (PRP) ซึ่งมีส่วนทำให้ผิวได้รับการซ่อมแซมเร็วขึ้น ทำให้หลุมสิวตื้นขึ้นได้ด้วยค่ะ   


สาระน่ารู้ที่เกี่ยวข้อง

เลเซอร์กำจัดขน...บอกลาขนแบบถาวร ปลอดภัย ที่ นารดาคลินิก
21 ก.ค. 2565

เลเซอร์กำจัดขน...บอกลาขนแบบถาวร ปลอดภัย ที่ นารดาคลินิก

สาระน่ารู้
เปลี่ยนหน้าบาน หน้าใหญ่ ให้วีเชฟ ที่ นารดาคลินิก
21 ก.ค. 2565

เปลี่ยนหน้าบาน หน้าใหญ่ ให้วีเชฟ ที่ นารดาคลินิก

สาระน่ารู้